Quý I năm 2020, chỉ số Giá sản xuất Nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Phú Thọ tăng 8,12% so với quý trước

Thứ tư - 11/03/2020 23:08 2.566 0

Quý I năm 2020, chỉ số Giá sản xuất Nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Phú Thọ tăng 8,12% so với quý trước

Chỉ số giá sản xuất Nông, lâm nghiệp và thủy sản (PPI) Quý I năm 2020 tăng 8,12% so với quý IV năm 2019; so với cùng quý năm trước, PPI tăng 20,24%. So với quý trước, PPI tăng chủ yếu ở nhóm hàng Nông nghiệp (+9,26%); tiếp đó là nhóm Thủy sản (+3,25%), nhóm Lâm nghiệp giá các mặt hàng ổn định, không có biến động nhiều (+0,47%). Đây là Quý có chỉ số giá tăng cao nhất tính trong 3 năm trở lại đây kể cả so với quý trước và so với cùng quý năm trước
     Chỉ số giá sản xuất Nông, lâm nghiệp và thủy sản (PPI) Quý I năm 2020 tăng 8,12% so với quý IV năm 2019; so với cùng quý năm trước, PPI tăng 20,24%. So với quý trước, PPI tăng chủ yếu ở nhóm hàng Nông nghiệp (+9,26%); tiếp đó là nhóm Thủy sản (+3,25%), nhóm Lâm nghiệp giá các mặt hàng ổn định, không có biến động nhiều (+0,47%). Đây là Quý có chỉ số giá tăng cao nhất tính trong 3 năm trở lại đây kể cả so với quý trước và so với cùng quý năm trước. Cụ thể như sau:
Biểu đồ: PPI Quý I các năm so với: quý trước, cùng quý năm trước
     PPI Quý I năm 2020 tăng khá cao do một số nguyên nhân chủ yếu sau: (1) Ảnh hưởng của dịch Tả lợn Châu Phi trong năm 2019 đã ảnh hưởng đến tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ (tổng đàn giảm khoảng 25% so với trung bình 5 năm trở lại đây), hơn nữa các hộ chăn nuôi vẫn còn e ngại dịch bệnh nên việc tái đàn chưa nhiều, do vậy lượng cung lợn hơi ra thị trường giảm; (2) Một số doanh nghiệp chăn nuôi với quy mô lớn vẫn duy trì bán ra với giá cao đã ảnh hưởng đến giá lợn hơi trong khu vực dân cư; (3) Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt từ khi Hà Nội có thêm bệnh nhân thứ 17 đã ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân, nhu cầu mua thực phẩm tăng cũng ảnh hưởng phần nào đến giá bán lợn hơi trên địa bàn tỉnh. Diễn biến chỉ số PPI Quý I năm 2020 so với quý trước cụ thể như sau:
     Nhóm sản phẩm từ cây hàng năm chỉ số giá tăng 2,58%. Chỉ số giá nhóm này ảnh hưởng chủ yếu bởi các nhóm: Hạt chứa dầu (lạc, vừng) chỉ số tăng 6,78%; Nhóm rau, đậu, hoa cây cảnh tăng 6,02%. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu các loại hạt tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán để phục vụ chế biến các loại mứt, kẹo và phục vụ chơi Tết; hơn nữa trong tháng 02/2020 trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa đá trên diện rộng đã ảnh hưởng tới các loại hoa màu, dẫn đến hiện tượng khan hiếm rau, giá rau khá cao (loại rau lấy lá chỉ số giá tăng 13,27%).
     Nhóm sản phẩm từ cây lâu năm chỉ số giá tăng 4,48%. Nhóm này chỉ số tăng chủ yếu do sản phẩm cây ăn quả (+2,13%); nhóm cây chè (+6,74%). Nguyên nhân do trong quý một số sản phẩm quả vào cuối vụ, cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết; các sản phẩm của nhóm cây chè tăng giá do thời tiết ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây chè, năng suất cây chè không cao như những mùa khác trong năm, tốn kém công thu hoạch hơn; thêm vào đó, chất lượng chè Xuân cao hơn nên giá của nhóm này tăng khá cao.
     Nhóm sản phẩm từ chăn nuôi chỉ số giá tăng 16,56%. Đây là nhóm có quyền số lớn và ảnh hưởng nhiều nhất tới chỉ số PPI trên địa bàn tỉnh. Trong đó: nhóm sản phẩm chăn nuôi lợn chỉ số giá tăng cao nhất (+28,21%); tiếp đến là nhóm sản phẩm chăn nuôi dê, cừu (+6,19%); nhóm trâu, bò tăng 4,24%,…
     Nhóm Thủy sản chỉ số giá tăng 3,08%, trong đó: nhóm Thủy sản khai thác tăng 3,25%; nhóm Thủy sản nuôi trồng tăng 3,07%. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của nhóm thịt lợn giá cao, người dân chuyển sang tiêu dùng thủy sản nên ảnh hưởng đến giá của nhóm này tăng khá.
     Dự báo xu hướng giá bán sản phẩm của người sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trong quý tới diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của giá nhóm chăn nuôi. Sản phẩm lợn do lượng cung, cầu chưa ổn định. Sản phẩm gia cầm giá có xu hướng giảm do nguồn cung khá phong phú. Hơn nữa với sự điều hành của Chính phủ trong việc kiểm soát giá sẽ tác động tới giá một số hàng nông sản đặc biệt là giá thịt lợn hơi sẽ giảm. Các nhóm hàng còn lại giá ổn định chỉ biến động tăng, giảm nhẹ./.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Ngọc Mai

Click để đánh giá bài viết Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây