Cục Thống kê tỉnh Phú Thọ

https://thongkephutho.vn


Phân biệt "Tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người" với "Thu nhập bình quân đầu người"

Chỉ tiêu “Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người” và chỉ tiêu “Thu nhập bình quân đầu người” là hai chỉ tiêu thường được các tổ chức, cá nhân, nhất là các nhà quản lý, hoạch định chính sách sử dụng. Tuy nhiên trong thực tế đã có một số lời phát biểu, bài viết thậm chí trong báo cáo của một số cơ quan, đơn vị đã có sự nhầm lẫn cho rằng hai chỉ tiêu này là đồng nghĩa
Chỉ tiêu “Tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người” và chỉ tiêu “Thu nhập bình quân đầu người” là hai chỉ tiêu thường được các tổ chức, cá nhân, nhất là các nhà quản lý, hoạch định chính sách sử dụng. Tuy nhiên trong thực tế đã có một số lời phát biểu, bài viết thậm chí trong báo cáo của một số cơ quan, đơn vị đã có sự nhầm lẫn cho rằng hai chỉ tiêu này là đồng nghĩa.
Do chỉ tiêu “GRDP bình quân đầu người” và chỉ tiêu “Thu nhập bình quân đầu người” của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết chung là tỉnh) trong một thời kỳ nhất định (thường là 1 năm) đều được tính bằng cách lấy “GRDP của tỉnh” hoặc ”Quĩ thu nhập của toàn bộ lao động, hộ gia đình trong tỉnh (sau đây viết gọn là Quỹ thu nhập)” chia cho (:) “Dân số trung bình” năm cần nghiên cứu của tỉnh. Vì vậy để phân biệt rõ hai chỉ tiêu nêu trên cần phải hiểu đúng khái niệm, phạm vi tính, phương pháp tính từng chỉ tiêu.
(Chi tiết xem trong tài liệu đính kèm)
 
Phân biệt "Tổng sản phẩm bình quân đầu người" và "Thu nhập bình quân đầu người"

Tác giả bài viết: Cục Trưởng: Nguyễn Huy Lương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây